Cập nhật : 9:29 Thứ ba, 16/4/2024
Lượt đọc: 14

Giáo án phát triển thẩm mĩ

Ngày ban hành: 16/4/2024Ngày hiệu lực: 16/4/2024
Nội dung:

              GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN CHỦ ĐẠO: THẨM MỸ

                         Đề tài: Dạy kỹ năng ca hát: “ Em học nhạc”

      Nghe hát: Con chim hay hót - Phan Huỳnh Điểu

                         Trò chơi: Lật nốt nhạc, tìm phiên bản bài hát mới

                         Thời gian: 30-35p

                          Độ tuổi: 5-6 tuổi.

                        

I. Mục tiêu:

* Kiến thức:

  - Trẻ thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu, thể hiện sắc thái tình cảm qua bài hát “Em học nhạc”.

         -Trẻ bước đầu làm quen với phong cách phối nhạc mới: Nhạc rock và ballad trên nền bài hát gốc “ Em học nhạc”

  - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả; chú ý lắng nghe cô hát và cảm nhận được giai điệu bài hát “Con chim hay hót

 - Trẻ biết cách chơi trò chơi “ Lật nốt nhạc, tìm phiên bản bài hát mới”

* Kĩ năng:

- Dạy trẻ một số kỹ năng: Hát to, nhỏ; hát nối tiếp, hát đối, hát lĩnh xướng và bước đầu hát theo phong cách hiện đại: Rock, Ballad

-Trẻ có kĩ năng biểu diễn bài hát ( cầm nhạc cụ, thể hiện động tác, cử chỉ, tình cảm vui tươi theo lời bài hát)

- Phát triển kỹ năng nghe trọn vẹn bài hát và cảm nhận được giai điệu vui tươi của bài hát, hưởng ứng và thể hiện cảm xúc phù hợp với bài hát được nghe. Hình thành ở trẻ những xúc cảm thẩm mĩ tích cực.

-Trẻ có kỹ năng nghe nhạc to nhỏ, lật nốt nhạc và hát rock và ballad trên nền bài hát gốc “ Em học nhạc” qua trò chơi; biết đặt tên cho nhóm nhạc.

* Thái độ:

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, yêu thích hoạt động âm nhạc.

II/ Chuẩn bị:

*Đồ dùng của cô:

- Bàn để dụng cụ âm nhạc, máy tính.

- Powerpoint bài dạy; Nhạc beat các bài hát trong nội dung dạy.

*Đồ dùng của trẻ:

- Nốt nhạc đỏ,vàng.

- Trang phục gọn gàng.

- Dụng cụ âm nhạc ( đàn, mic...)

III/ Cách tiến hành:

*Ổn định tổ chức:

- Cô và trẻ chơi: Đuổi cô

-Tạo tình huống đưa ra nốt nhạc, hỏi trẻ

+ Đây là gì? Nhìn vào các nốt nhạc con nghĩ đến điều gì?

- Cô giới thiệu bài hát, tác giả.

1. Hoạt động 1: Dạy hát : “ Em học nhạc”- Bé Bảo An

- Cô giới thiệu “Sân chơi âm nhạc” với các trò chơi

* Phần chơi thứ nhất: Phiên bản bài hát gốc

- Cô hát cho trẻ nghe 2 lần bài hát, kết hợp điệu bộ, cử chỉ.

- Cô cho trẻ xướng âm khởi động giọng trước khi vào hát lại bài hát bằng âm “ la”

- Cho trẻ hát theo nhịp ( Cô đánh nhịp)

- Lần 2 cô đánh nhịp cho trẻ hát kết hợp với nhạc.

- Cô giới thiệu lại các cách hát theo tay cô  đánh nhịp như hát nối tiếp; hát đối; hát to - nhỏ.

- Cô nhắc trẻ chú ý nhịp trên tay cô đánh để hát chuẩn nhịp điệu bài hát.

* Trò chơi chuyển tiếp: Cho trẻ làm những nốt nhạc nhanh chậm theo nhạc to nhỏ đi lấy mỗi bạn một nốt nhạc.

- Cho trẻ hát theo nhóm: Nhóm nốt nhạc màu đỏ và nhóm nốt nhạc màu vàng  ( Trẻ hát lĩnh xướng)

- Cá nhân trẻ hát.

( Chú ý sửa sai cho trẻ)

- Cô hỏi trẻ  tên bài hát và tác giả?

2. Hoạt động 2: Trò chơi “Lật nốt nhạc, tìm phiên bản bài hát mới”

* Phần chơi thứ 2: Phiên bản giai điệu mới

- Cô giới thiệu phần chơi thứ 2 với trò chơi: Lật nốt nhạc hát theo giai điệu phiên bản bài hát mới.

- Cách chơi: Chia lớp làm 2 nhóm, 2 bạn đội trưởng sẽ lên bốc thăm xem nốt nhạc của đội mình là nốt nhạc màu gì, sau đó sẽ lật nốt nhạc xem phiên bản bài hát mới của đội mình là gì và hát theo phong cách đó. ( Phong cách Rock và Balat).

- Cho trẻ đặt tên cho nhóm nhạc của mình.

- Hỏi trẻ cảm nhận khi hát theo phong cách nhạc trẻ vừa hát.

- Hỏi cả lớp thích hát theo phong cách nào và cho cả lớp hát theo phong cách nhạc trẻ chọn.

3. Hoạt động 3: Nghe hát: “ Con chim hay hót"-  Phan Huỳnh Điểu

* Phần  chơi thứ 3: Quà tặng âm nhạc

- Cho trẻ nghe tiếng chim hót và hỏi trẻ đó là tiếng gì?

+ Con biết gì về những chú chim ?

+Con có thích nghe chim hót không? Vì sao?

- Cô giới thiệu bài hát, tác giả

- Lần 1: Cô hát cho trẻ nghe, kết hợp điệu bộ, tình cảm.

- Lần 2: Cho cả lớp nghe giai điệu bài hát.

- Hỏi trẻ cảm nhận sau khi nghe giai điệu của bài hát.

- Hỏi trẻ tên bài hát, tác giả

- Bài hát nói về điều gì?

- Cô giảng nội dung bài hát: Bài hát kể về các chú chim xinh xắn, rất đáng yêu, luôn hót  líu lo, vui nhộn.

          -Lần 3: Cô và trẻ cùng hát ( khuyến khích trẻ nhún nhảy, vận động cơ thể và thể hiện cảm xúc khi nghe ca khúc).

* Kết thúc:

- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ; công bố kết quả của sân chơi âm nhạc./.

 

Trường mầm non 3-2