GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN CHỦ ĐẠO: THẨM MĨ
Đề tài: Dạy vận động minh họa “ Vì sao con mèo rủa mặt”
Nghe hát: Mèo đi câu cá
Trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”
Chủ đề: Động vật
Đối tượng dạy: 4-5 tuổi
Thời gian: 25-30p
Người thực hiện: Phùng Ngọc Anh
Đơn vị: Trường mầm non 3-2
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Trẻ biết vận động minh họa theo lời bài hát “ Vì sao con Mèo rửa mặt ”
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, chú ý lắng nghe cô hát và cảm nhận được giai điệu bài hát: “Mèo đi câu cá”
- Trẻ biết cách chơi trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”
2. Kỹ năng:
- Trẻ vận động minh họa phù hợp với nhịp điệu, lời ca của bài hát một cách nhịp nhàng theo các đội hình khác nhau.
- Trẻ nêu được ý tưởng và sáng tạo ra động tác phù hợp với bài vận động.
- Trẻ chú ý lắng nghe cô hát, cảm nhận giai điệu vui tươi của bài hát; thích hưởng ứng cảm xúc tích cực cùng cô giáo và các bạn.
-Phát triển kỹ năng nghe và cảm thụ các giai điệu bài hát, bản nhạc cho trẻ
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động âm nhạc.
- Trẻ yêu quý, bảo vệ các loài vật nuôi trong gia đình và chăm chỉ lao động, làm việc.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
+ Nhạc bài “Chicken dance”, “Vì sao con mèo rửa măt”, “Mèo đi câu cá”
+ Trang phục biểu diễn: Mèo, giỏ và cần câu
+ Một số dụng cụ âm nhạc: Đàn, trống….
2. Đồ dùng của trẻ:
+ Mũ âm nhạc: Gà, mèo, chó
III. TIẾN HÀNH
* Ổn định tổ chức:
- Cô và trẻ vận động bài “Chicken dance’
- Cô giới thiệu chương trình “Giai điệu diệu kì”.
- Giới thiệu 3 đội chơi:
+ Đội Gà Chíp
+ Đội Mèo Con
+ Đội Cún Đốm.
- Chương trình gồm 2 phần:
+ Phần 1: Tài năng tỏa sáng
+ Phần 2: Giai điệu vui nhộn
1. Hoạt động 1: Dạy vận động minh họa “Vì sao con mèo rửa mặt”
Phần 1: Tài năng tỏa sáng:
-Trong phần đầu tiên của chương trình, cả 3 đội chơi cùng nhau trải qua hai gợi ý của chương trình để tìm ra bài hát gốc.
+ Gợi ý đầu tiên: Đây là một bài hát của nhạc sĩ Hoàng Long nhắc đến một loài vật đáng yêu sống ở trong gia đình?
+ Gợi ý thứ 2: Cô bật một đoạn nhạc trong bài hát “Vì sao con Mèo rửa mặt”
- Cô đưa ra đáp án của chương trình, mời trẻ thể hiện bài hát gốc.
- Cô cho cả lớp hát bài hát “Vì sao con mèo rửa mặt”
- Để bài hát được hay và sinh động hơn các bạn có ý tưởng gì cho bài hát không? (Cô cho 1 số trẻ nói ý tưởng)
- Cô bật nhạc cho trẻ nghe và vận động theo ý thích của trẻ.
- Cô quan sát và chọn ra những động tác phù hợp để tạo thành 1 bài vận động minh họa hoàn chỉnh)
- Cô tập mẫu kết hợp hướng dẫn trẻ từng động tác minh họa cho từng câu
* Động tác 1: “ Mèo con …vại nước”: Một tay chống hông , tay còn lại chỉ sang bên, chân bước lên trên nghiêng người.
* Động tác 2: “ Bàn chân… vuốt vuốt”: Một tay chống hông, từng chân bước lên phía trước đồng thời tay vuốt theo chân.
* Động tác 3: “ Xoa mấy sợi…..cước”: Tay đưa lên làm động tác vuốt râu.
* Động tác 4: “ Rồi vào…..tro”: Hai tay chống hông dậm chân.
* Động tác 5: “ Vì sao ….gần mèo”: Hai tay đưa lên làm động tác dụi mắt, sau đó đưa tay ra vẫy , lắc đầu.
- Cô cho trẻ vận động tại chỗ: ( Đội hình 3 hàng ngang)
- Cô đưa ra ý tưởng sáng tạo: Các bạn vừa kết hợp các động tác vận động và di chuyển theo các đội hình khác nhau
+ Lần 1: Trẻ vận động đội hình vòng tròn
+ Lần 2: Đội hình 2 vòng tròn
- Cô quan sát và sửa sai cho trẻ.
- Cô mời các đội, nhóm, cá nhân trẻ lên biểu diễn.
-Nhận xét, động viên trẻ.
2. Hoạt động 2: Nghe hát: Mèo đi câu cá- nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Cô tạo tình huống, xuất hiện trong vai mèo anh, cầm cần câu, chào và hỏi trẻ.
+Các con thấy cô giống ai nhỉ? Bạn mèo có gì đây?
-Gợi ý: Bạn mèo muốn đi câu cá, muốn biết vì sao mà bạn Mèo không câu được cá không? Chúng mình cùng nhau đến với bài hát “Mèo đi câu cá” - sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Cô hát lần 1: Kết hợp cử chỉ, điệu bộ (Trẻ ngồi chữ U)
+ Cô vừa hát bài hát gì? Của nhạc sỹ nào?
+ Con thấy giai điệu của bài hát như thế nào?
- Cô giảng nội dung bài hát: Bài hát nói về hai anh em nhà mèo rủ nhau đi câu cá nhưng do lười biếng và ỷ lại vào nhau nên đến khi trời tối cả hai anh em đều không có cá. Các con yêu bạn mèo nào? Vì sao?
-Kết hợp giáo dục trẻ chăm chỉ làm việc, lao động để được nhiều người yêu thương.
+ Cô hát lần 2: Mời trẻ lên làm mời em; kết hợp vận động minh họa
+ Lần 3: Cô khuyến khích trẻ đứng lên hưởng ứng cùng cô.
3. Hoạt động 3: Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
Phần 2: Giai điệu vui nhộn
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Cách chơi: Đại diện trẻ của mỗi đội lên thả đĩa nhạc theo đường dích dắc vào các ô, đĩa nhạc rơi vào ô nào, thì chương trình sẽ mở giai điệu của ô đó, thời gian suy nghĩ cho mỗi đội là 5 giây để tìm ra đáp án tên lời bài hát, sau đó thể hiện lại bài hát.
- Luật chơi: Đội nào có tín hiệu trước đội đó giành quyền quyền trả lời, sai sẽ giành quyền trả lời cho đội khác ghi điểm.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần, hỏi trẻ:
+Chơi xong trò chơi này con thấy thế nào?
*Kết thúc: Cô nhận xét, tặng quà cho các đội chơi chương trình “Giai điệu diệu kỳ”
-Chụp ảnh lưu niệm với các dội chơi.